Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Phân loại dòng cá KOI KOHAKU

Phân loại dòng cá KOI KOHAKU

Nguồn: Koi KiChi .Tác Giả: Peter Waddington
Tại một cuộc đấu giá bán cá thịt tại Niigata Prefecture vào năm 1891, một con cá mai “Menkabri Tancho” có các đường nét đỏ và một con cá trống “Gotensakura” đã được mua bởi ông Kunizo Hiroi. Vào những năm đầu của giống cá chép này, những con cá Kokahu đều có các đường nét của “gotensakura” bao gồm những đốm đỏ nhỏ và vẩy màu đỏ chứ không như ngày hôm nay với những đốm đỏ lan rộng thật lớn. Ông Hiroi đã ép giống 2 con cá này trong năm 1891, và bầy cá con trong những năm kế tiếp đà cho ra dòng họ Gosuke. Dòng Gosuke sau đó được mua bởi Jiemon. Hậu duệ của đám này sau nhiều lần thay đổi tên họ, nhưng người cuối cùng thì về tay Manzo. Ngày hôm nay, Tomoin and Manzo là dòng huyết thống tồng truyền được dùng bởi hầu hết những trại cá Koi danh tiếng để nhân giống dòng Kokahu. Các trại cá KOI danh tiếng như Dainichi, Sakai, Torazo, Hoshikin, Miyajima, Igarshai v.v… đều dùng cá Kokahu giống từ dòng máu Sesuke and Yagozen để cho ra đời những con cá Kokahu với phẩm chất cực cao.
Tôi đã từng thảo luận với các trại cá Koi nêu trên về sự phát triển của Kohaku bắt đầu từ năm tuổi thứ nhất cho đến trưởng thành, sự thay đổi về hình tạng của màu sắc đỏ, và tính cách vững bền của các hình tạng đỏ này hoàn toàn tùy thuộc vào huyết thống của cặp cá bố mẹ . Có những dòng Kohaku cho ra các bày cá con không hề có sự thay đổi bao nhiêu, nhưng lại cũng có các dòng Kohaku sẻ có các dòng hậu duệ hoàn toàn khác hẳn với cá bố mẹ.
Đã rất nhiều lần tôi đã chứng kiến tận mắt nhũng con cá Kohaku rất nhỏ, với màu trắng đục như sữa tươi trên cơ thể và những hình tạng màu vàng chứ không đỏ được bán ra với giá thật kinh hồn tại những lần đấu giá ở các trại cá Koi . Những con cá này nếu được đánh giá tại những nơi khác về giá trị hiện kim cũng như phẩm chất như tại Anh quốc chẳng hạng, thì sẻ được xem như là loại hàng bỏ đi, không đáng để nuôi . Tôi có tên gọi riêng cho các loại này là Kihaku, bỏi vì các hình tạng màu vàng trên cơ thể . Đó là đối vói những ai không biết chơi cá Koi dòng Kohaku, nhưng với những người chơi cá Koi thuộc hàng PRO, thì họ sẻ tìm bằng mọi cách để mua các con cá loại này càng nhiều càng tốt, vì họ biết được tiềm năng trong tương lai của các con cá dòng Kokahu này . Có một số trại cá Koi không nhân giống dòng Kokahu, nhưng Kohaku vẩn giữ địa vị độc tôn của nó, và nổi tiếng nhất trong tất cả các dòng cá Nishikigoi. Tôi có đính kèm các tấm ảnh minh họa ở đây với tích cách tham khảo . Các tấm ảnh này không hề và không nên được dùng để làm thước đo khi chọn mua cá Kokahu, mà các tấm ảnh này chỉ có tính cách nhận định những hình dạng thường thấy nhất ở dòng cá Kohaku . Khi nhìn vào một ao cá Koi với khoảng 200 con dòng Kohaku đang bơi lội trong đấy, và bạn yêu cầu xin được xem cận mục một con cá nào đó, thì việc này sẻ dễ dàng hơn nhiều khi bạn nói cho trại cá biết hình tạng trong ngôn ngữ mà họ có thể hiểu, hơn là bạn chỉ vào ao và chỉ một con cá nào đó, thì đây là việc làm hết sức khó khăn và mất thì giờ.


Môi son


Nhất hồng tạng
Vương miện


Tạng sét đánh




Đội mũ
Song tạng
Tất cả những con cá Koi dòng Kohaku có giá thật rẻ tại các cửa hàng bán cá Koi nơi bạn cư trú, tiềm năng trong tương lai của những con cá Koi này về màu sắc, và làn da sẻ thật là không tốt tí nào cả, nếu các bạn là những người mới vào nghề chơi, thì các con cá này sẻ rất là lý tưởng để cho các bạn thực nghiệm . Nếu thú đam mê còn tiếp tục trong các năm sau đó, khi các bạn đã có đủ tự tin về phương cách nuôi dưỡng Koi, thì lúc ấy hãy mua những con cá Koi dòng Kohaku với phẩm chất cao hơn. Khi mua những con cá Koi này, xin đừng mua những con với màu sắc sặc sỡ, mà nên mua những con Koi Kohaku với màu sắc tố đỏ nhạt hơn khi so sánh với những con rẻ tiền khác. Khi có điều kiện hảy so sánh màu sắc và làn da của những con có màu nhạt này và những con Kohaku có màu sắc rực rỡ và rẻ tiền khác khi chúng được nuôi cùng trong một môi trường nước và phương pháp nuôi dưỡng khác nhau.

Tam hồng tạng

Tứ hồng tạng
Những con Koi Kohaku có phẩm chất cực cao, sẻ chỉ có màu vàng-đỏ khi nhỏ và màu sắc sẻ được từ từ chuyển hoá đến màu vàng-đỏ rực rỡ, mà vẩn giữ được hình tạng của màu sắc và các kết cấu của làn da không thay đổi qua việc cho ăn các loại thức ăn thượng hạng giúp cho sự gia tăng vê màu sắc. Những trại cá Koi danh tiếng của Nhật không bao giờ cho cá Koi dòng Kohaku của họ ăn các loại thức ăn giúp cho sự gia tăng màu sắc cho đến khi ít nhất là cá đã được 2 tuổi , và đó là lý do về tại sao màu sắc của những con Kohaku với kích thước nhỏ sẻ chỉ là màu vàng-đỏ nhạt, nhưng tiềm năng về phẩm chất sẻ rất cực cao trong tương lai.
Khi chọn Koi Kohaku kích thước lớn, hãy để ý đến những con Koi có làn da “sạch” không tì vết với màu trắng đục của sữa tươi, và lưu tâm đến tiềm năng trong tương lai khi trưởng thành, chúng sẻ có khả năng tạo ra lăn ranh rõ rệt (kiwa) giữa màu trắng sữa và các hình tạng cấu trúc đỏ trên cơ thể cá. Đồng thời hãy chọn những kết cấu về hình tạng đỏ có sự hài hoà (xin đừng bao giờ chọn những con Koi Kohaku có màu sắc trên các hàng vẩy thay đổi), và dĩ nhiên là chọn hình tạng đỏ nào mà mãn nhãn cho các bạn . Có nhiều người chơi sẽ chọn những con cá Koi dòng Kohaku có hình tạng màu đỏ kết thúc trước khi đến phần đuôi, nhưng xin lưu ý đây chỉ là sở thích, chứ không là điều quan trọng.
Lưu ý: Kể cả những con Kohaku có phẩm chất thượng hạng nhất, sẻ luôn luôn thể hiện màu sắc tố đỏ cực đậm trên phần đầu, khi so sánh với màu đỏ trên phần cơ thể còn lại. Lý do tại sao như thế là vì trên các phần khác trên cơ thể của Koi, màu đỏ sẻ phải phát triển qua 2 lớp da và vẩy, nhưng phần trên đầu thì không cần thiết phải như thế.
Đồng thời, lằn ranh phân biệt giữa màu trắng đục của sữa và đỏ sẻ rất rỏ nét khi đến gần đoạn kết của phần đuôi.
Tránh chọn và mua những con cá Koi Kohaku có “cửa sổ” của màu trắng trong phần kết cấu của sắc tố đỏ, vì đây là dấu chỉ cho biết cá sẻ bị mất màu đỏ rất nhiều, hay hoàn toàn mất đi màu sắc đỏ trong tương lai vì khả năng lây lan của màu trắng.
Yêu động vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét